ถาม-ตอบ

คำถามยอดนิยม

ถาม : ไม่มีพื้นฐานการทำอาหารมาก่อน จะเรียนได้มั๊ยครับ
ตอบ : เรียนได้แน่นอนครับ เพราะเราสอนตั้งแต่พื้นฐานง่าย ๆ จนถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่ล้วนแต่ทำให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย

ถาม : เรียนวันเดียวจะทันเหรอคะ แล้วจะทำได้เหรอคะ
ตอบ : คำถามนี้เป็นคำถามยอดนิยมจริง ๆ ครับ และเมื่อมาเรียนจริงก็จะประหลาดใจมากที่สามารถเรียนได้ครบและจบภายในวันเดียว เนื่องจากทุกคอร์สได้รับการออกแบบการเรียนการสอนมาจากประสบการณ์จริงของผู้สอน อาหารทุกจานจะถูกปรุงด้วยเทคนิคที่ทำให้ปัญหายุ่งยากต่าง ๆ หมดไป เช่น ผัดกะเพราะหมูสับอย่างไรไม่ให้มีกลิ่นฉุนพริกกระเทียมจนต้องไอหรือจาม

ถาม : อาจารย์สอนสูตรและวิธีการทำ “ซ๊อสปรุง” ด้วยใช่มั๊ยครับ
ตอบ : ใช่ครับ สอนทุกสูตรที่มีในคอร์สที่ลงทะเบียนครับ นอกจากนี้ เรายังสอนทั้งพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็น  รวมถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเปิดร้านอาหารด้วยครับ นักเรียนที่เมื่อได้มาเรียนแล้วต่างพึงพอใจในสูตร “ซ๊อสปรุง” ของเรามาก บางรายบอกว่าแค่สูตรซ๊อสปรุงก็คุ้มแล้ว

ถาม : ค่าลงทะเบียนแพงไปมั๊ยคะ
ตอบ : คำถามนี้เป็นคำถามที่ดีมากครับ ขออธิบายให้เห็นภาพหน่อยนะครับ คือต้องถามว่า “แพง” เมื่อเทียบกับอะไร หากเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ คำตอบคือไม่แพงเลย ท่านสามารถดูรีวิวของลูกศิษย์ที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ หรือสามารถวัดผลได้จากการที่ลูกศิษย์ที่เคยมาเรียนแล้วและกลับมาเรียนคอร์สอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก หากการสอนไม่เป็นที่พึงพอใจก็คงไม่มีใครอยากกลับมาเรียนอีก บางท่านอยู่ถึงต่างประเทศก็ยังเจาะจงบินกลับมาเรียนเพิ่มเติมกับเราอีก กรณีเหล่านี้น่าจะพอชี้วัดได้ว่าเรียนแล้วคุ้มค่าและได้ผลดีหรือไม่

ในทางตรงกันข้าม หากค่าลงทะเบียนถูก แต่เรียนแล้วไม่เข้าใจ เรียนแล้วทำไม่ได้ ต่อให้เป็นเงินแค่หลักพัน ท่านก็คงจะต้องเสียดายเงินอย่างแน่นอน

หากเปรียบเทียบกับกรณีการซื้อแฟรนไชส์ ค่าแฟรนไชส์อาจจะแพงกว่าค่าลงทะเบียนกับเรา แต่ที่สำคัญเจ้าของแฟรนไชส์จะไม่สอนสูตรซ๊อสให้ท่านอย่างแน่นอน ท่านจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อซ๊อสและผลิตภัณฑ์จากเจ้าของแฟรนไชส์ตลอดไป แต่การเรียนกับเราท่านชำระค่าลงทะเบียนเพียงครั้งเท่านั้น และหากท่านเปิดสาขาเพิ่มท่านก็ไม่ต้องชำระเงินให้เราเพิ่ม ซึ่งตรงข้ามกับแฟรนไชส์ที่ท่านจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อแฟรนไชส์เพิ่ม กรณีนี้น่าจะเพียงพอที่จะเป็นคำตอบของคำถามข้อนี้ได้แล้วนะครับ

ถาม : ทำไมถึงเป็น “คอร์สเพื่อการเปิดร้าน” ครับ
ตอบ : เพราะเทคนิคและวิธีการจัดการที่เราสอนเป็นเทคนิคเพื่อการค้าครับ ไม่ใช่การทำอาหารที่ต้องปรุงด้วยเครื่องปรุงหลายชนิดที่ละอย่าง เช่น การผัดกะเพราหมูสับ โดยทั่วไปก็จะมีการปรุงด้วยน้ำปลา น้ำมันหอย ซ๊อสปรุงรส และอื่น ๆ กว่าจะครบทุกเครื่องปรุง แต่เทคนิคการปรุงเพื่อการค้าของเราจะใช้ “ซ๊อสปรุงฯ” เพียงช้อนเดียวครับ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเดียวนะครับ ในการเรียนการสอนจริง จะมีเทคนิคที่ช่วยให้ท่านบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นอีกมากมายครับ

ถาม : ได้ทำอาหารครบทุกเมนูใช่มั๊ยครับ
ตอบ : ใช่ครับ ทุกคอร์สของเราเป็น “คอร์สรับรองผล” เน้นการลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริงและได้ปรุงอาหารครบทุกเมนูของคอร์สที่ลงทะเบียนครับ

ถาม : “คอร์สรับรองผล” หมายความว่าอะไรคะ
ตอบ : “คอร์สรับรองผล” หมายถึง เรียนแล้วเข้าใจและทำได้จริง สามารถเปิดร้านได้จริง และทำขายได้จริงครับ เพราะเราสอนจากประสบการณ์จริง และทุกเมนูที่นำมาสอนเราทำขายจริงที่ร้านของเรา ประกอบกับมีนักเรียนที่เรียนจบแล้วไปเปิดร้านเป็นของตัวเองแล้วมากมาย

ถาม : ต้องเตรียมอะไรไปบ้างคะ
ตอบ : ไม่ต้องเตรียมอะไรมาเลยครับ เพราะทางเราจะเตรียมทั้งวัตถุดิบ อุปกรณ์ ตลอดจนเอกสารประกอบการสอนไว้ให้พร้อมแล้วครับ นักเรียนแค่เตรียมตัวเองให้พร้อมก็พอแล้วครับ

ถาม : มีบริการหลังการขาย (After sell service) อะไรบ้างมั๊ยครับ
ตอบ : มีครับ นักเรียนที่เรียนจบไปแล้ว หากมีปัญหา ติดขัด หรือต้องการสอบถามอะไรเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามมาทางเราได้ตลอดครับ (บริการนี้ไม่มีหมดอายุนะครับ) นักเรียนบางท่านก็ติดต่อกับเราผ่านวิดีโอไลน์ซึ่งจะช่วยให้การตอบคำถามหรือให้คำแนะนำมีความชัดเจนยิ่งขึ้นครับ นอกจากนี้ เรายังจะมีคลิปวีดีโอสาธิตการทำอาหารต่าง ๆ จากซ๊อสปรุงของเราเพื่อเป็นไอเดียให้ท่านเลือกนำไปใช้เป็นเมนูของร้านท่านเพิ่มเติมอีกด้วยครับ โดยเราจะทยอยลงให้เป็นระยะ ๆ ครับ

ถาม : แฟนเป็นชาวต่างชาติพูดไทยไม่ได้จะเรียนได้มั๊ยคะ
ตอบ : มีสอนเป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ ที่ผ่านมาก็มีนักเรียนที่มาจากเบลเยียม สหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ แคนาดา กัมพูชา และ ลาว เป็นต้นครับ แต่ถ้านักเรียนไม่สะดวกที่จะใช้ภาษาอังกฤษ ก็อนุญาตให้พาล่ามมาด้วยได้ครับ ในกรณีที่ไม่มีล่ามก็คงต้องใช้ภาษามือช่วยนะครับ